Giải toán trực tuyến W | A




Vẽ đồ thị trong Oxyz plot3D(f(x,y),x=..,y=..)
Vẽ đồ thị trong Oxy plot(f(x),x=..,y=..)
Đạo hàm derivative(f(x))
Tích phân Integrate(f(x))


Giải toán trực tuyến W|A

MW

Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Pieter Bruegel (Brueghel) * Họa sĩ thời phục hưng xứ Flemish- Hà Lan .


Pieter Bruegel (Brueghel) *         Họa sĩ thời phục hưng xứ Flemish- Hà Lan . 












Trần hồng Cơ 

Tham khảo và trích dịch từ 

Wikipedia : http://en.wikipedia.org/wiki/Pieter_Bruegel_the_Elder
http://www.pieter-bruegel-the-elder.org/biography.html
http://www.lobkowicz.cz/en/media/


Pieter Bruegel the Elder

The Painter and The Connoisseur, c. 1565 được xem như chân dung tự họa của Bruegel'.

Tên
Pieter Bruegel
Sinhc. 1525
BreeDuchy of BrabantHabsburg Netherlands (now Belgium)
Mất9 September 1569 (age 44)
BrusselsDuchy of Brabant,Habsburg Netherlands (now Belgium)
Lĩnh vực Hội họa , Tạo bản
PhongtràoDutch and Flemish Renaissance
Phục hưng Flemish và Hà Lan
Tác phẩmLandscape with the Fall of Icarus,The Hunters in the SnowThe Peasant Wedding



Pieter Bruegel Elder (c. 1525 - 09 Tháng 9 năm 1569) là một họa sĩ thời Phục hưng Hà Lan và nhà tạo bản khắc nổi tiếng với phong cảnh của mình và cảnh nông dân (Thể loại hội họa ). Ông có  biệt danh là "nông dân Bruegel 'để phân biệt với những thành viên khác của triều đại Brueghel, . Từ 1559, ông đã bỏ chữ  'h' từ tên của mình và bắt đầu ký các bức tranh của ông với danh xưng Bruegel.

Có những ghi chép rằng ông sinh ra ở Breda, Hà Lan, nhưng không rõ liệu đây là thị trấn Breda của Hà Lan hay thị trấn Bree thuộc Bỉ , cũng được gọi là Breda theo tiếng Latin . Ông là một người học việc của Pieter Coecke van Aelst, có cô con gái tên Mayken , người mà sau này ông đã kết hôn . Ông dành nhiều thời gian ở Pháp và Ý, và sau đó đến Antwerp, năm 1551, từ đây ông đã được chấp nhận như là một bậc thầy trong giới họa sĩ.  Ông đến Ý  lần thứ hai và  trở về Antwerp trước khi định cư tại Brussels vĩnh viễn 10 năm sau đó. (  Theo Wikipedia)


Chân dung họa sĩ .

Pieter Bruegel Elder (c. 1525-1569) là một họa sĩ và nhà thiết kế Hà Lan cho nghệ thuật điêu khắc. Tác phẩm của ông cung cấp một cái nhìn sâu sắc và cơ bản vào con người và mối quan hệ của mình với thế giới tự nhiên.

Pieter Bruegel sống vào thời điểm khi nghệ thuật phương bắc đã ảnh hưởng mạnh bởi phong cách Ý, nhưng  dù có những cuộc hành trình cần thiết đến Italy cho các mục đích nghiên cứu, thật là đáng ngạc nhiên khi ông vẫn giữ được tính cách nghệ thuật độc lập của riêng mình . Thay vào đó, Pieter Bruegel đã cố tình làm sống lại phong cách Gothic của Hieronymus Bosch và xem như là điểm khởi hành cho nghệ thuật của ông , một quá trình rất phức tạp , độc đáo và riêng biệt .

Nguồn thông tin chính của chúng ta liên quan đến Bruegel từ người viết tiểu sử Hà Lan Karel van Mander năm 1604 . Các họa sĩ cận đại tiên quyết rằng Bruegel được sinh ra ở một thị trấn cùng tên gần Breda trên biên giới Hà Lan-Bỉ hiện nay .  Tuy nhiên các tác giả gần đây nhất,  đều theo ý kiến  nhà văn Ý Guicciardini  , xác định nơi sinh của họa sĩ chính là thị trấn Breda  .

Từ thực tế rằng Bruegel tham gia vào nhóm họa sĩ Antwerp năm 1551, chúng ta có thể suy ra rằng ông đã được sinh ra khoảng giữa 1525 và 1530. Thầy của ông , theo Van Mander, là một họa sĩ theo trường phái Antwerp , tên là Pieter Coecke van Aelst, có một con gái mà Bruegel kết hôn năm 1563. Giữa 1552 và 1553 Bruegel đến Italy, có lẽ là bằng đường bộ sang Pháp. Ông đến thăm Rome, nơi  đó ông đã gặp nhà tiểu họa Giulio Clovio, người đã giữ 1578 danh sách các bức tranh của Bruegel. Những tác phẩm này, mà dường như chủ yếu là về phong cảnh , hiện đã không còn tồn tại nữa .

Khoảng 1555 Bruegel trở lại Antwerp bằng cách vượt qua đỉnh núi Alps, mà kết quả chúng ta có thể tìm thấy  trong một số bản vẽ tinh tế của ông về phong cảnh núi non . Những bản phác thảo đó , tạo cơ sở cho nhiều bức tranh sau này của ông, tuy không phải là thông tin về những nơi thực tế , nhưng đó là những  "vật liệu tổng hợp" đã được tạo ra để khảo sát về cuộc sống hữu cơ giữa các hình thái trong tự nhiên in đậm nét trong các tác phẩm hội họa của Bruegel sau này .


Phong cách tiền Antwerp .



Năm 1556, Bruegel bước vào ngôi nhà của trường phái Antwerp thông qua nhà xuất bản Hieronymus Cock , như là một nhà thiết kế điêu khắc. Ký họa của ông năm đó mang tên  "Cá lớn nuốt cá bé " ( Big Fish Eat Little Fish -1557 ) đã được Cock xuất bản năm 1557 như là một bản khắc . Cock là người thay thế tên Bosch cho danh xưng Bruegel để khai thác thị hiếu cho các công trình của Bosch mà hiện nay là trường phái  Antwerp.


 Tuy nhiên , bộ sưu tập " Bảy tội lỗi chết người " ( Seven Deadly Sins ) , khắc năm 1558,  mang chữ ký riêng của nghệ sĩ, một dấu hiệu về tầm quan trọng ngày càng tăng của Bruegel. Trong những công trình Bruegel, không giống như bất kỳ của các họa sĩ phái Antwerp cùng thời , đã đạt được một cấp độ tổng hợp thực sự sáng tạo về biểu tượng ma quỷ của Bosch với tầm nhìn cá nhân của riêng mình đối với sự điên rồ của con người và tính đồi bại. Mặc dù có những nỗ lực để bỏ qua những bản khắc "khôi hài hấp dẫn", có bằng chứng cho thấy rằng Bruegel đã cố gắng để thay thế một thuyết tận thế mới và phù hợp hơn cho quan điểm truyền thống của Bosch về vũ trụ Kitô giáo.

Netherlandish Proverbs 1559  Pieter the Elder Bruegel

Trong bức tranh của Bruegel, đã ký tên và ghi ngày đầu tiên, " Chiến trận hội hè và Mùa Chay " ( Combat of Carnival and Lent -1559 ), ảnh hưởng của Bosch là vẫn còn được cảm nhận mạnh mẽ. Cảnh quan cao và ngang phẳng , tạo hình trang trí bề mặt, và rất nhiều các chi tiết mô tả hình tượng ( iconographic ) được lấy từ bậc thầy Pieter Coecke van Aelst người Hà Lan trước đó.  Tuy vậy , vẫn tồn tại một sự nhạy cảm mới đến màu sắc, đặc biệt là trong việc sử dụng độ sáng, màu sắc cơ bản, và một tổ chức nhịp nhàng của các hình thái đó là tính chất khác thường của Bruegel.  Các bức tranh này, như " Châm ngôn Hà Lan " ( Netherlandish Proverbs -1559), và cao hơn nữa là " Trò chơi trẻ em " (Children's Games - 1560) tạo thành phần đầu của bộ  "bách khoa toàn thư" tác phẩm hội họa , dù bề ngoài mô tả sự vui tươi của mọi người , nhưng điều này đã được chứng minh là những biểu tượng của một thế giới điên rồ và tội lỗi.

Cũng liên quan đến những ý niệm đối với  Bách khoa toàn thư về hội hoạ  là hai tác phẩm  có tính ảo tưởng  nhất của Bruegel : " Griet Dulle " và  " Khải hoàn ca Tử thần " ( Triumph of Death )  - cả hai đều có thể thực hiện trong những năm 1562 . Bức Griet Dulle vẫn còn liên quan đến phong cách Bosch  nhưng không giống như các tác phẩm của các họa sĩ khác , nó không quá thiên về đạo đức chống lại sự đồi bại của thế giới  mà chứa đựng ý tưởng công nhận về sự tồn tại của cái ác trong đó . Khả năng xem sự ác này như không thể tách rời điều kiện sống của con người được chuyển tải vào " Khải hoàn ca Tử thần " ( Triumph of Death ) , điều này cũng đã được giải thích như là một trích dẫn đến sự bùng phát của các cuộc đàn áp tôn giáo ở Hà Lan tại thời điểm đó .

 Những "tuyển tập mang tính tượng trưng" cuối cùng của Bruegel của  là  " Tháp Babel " (Tower of Babel -1563). Với dự định để tượng trưng cho sự vô ích về tham vọng của con người và có lẽ cụ thể hơn là nhằm chỉ trích tinh thần chủ nghĩa thương mại hóa sau đó trị vì ở Antwerp, tác phẩm cũng chứa một triển vọng mới của cái nhìn toàn cảnh về một thế giới rộng lớn. Mặc dù chỉ có mối quan hệ xa với  vũ trụ quan của Bosch, nhưng thế giới mới này của Brugel có thể xem như là thông báo cho hầu hết các công trình tiếp theo của người nghệ sĩ nổi tiếng này .



Phong cách trưởng thành 


Dù có lý do riêng của mình để rời khỏi Antwerp, Bruegel đã cư trú tại Brussels năm 1563, nơi ông ở lại cho đến khi qua đời năm 1569. Danh tiếng của Bruegel được xem như là một trong những họa sĩ lớn nhất của giới hội họa  Hà Lan , chủ yếu dựa trên các tác phẩm của ông dù chỉ trong một giai đoạn ngắn ngủi nhưng có năng suất cao.

Đoàn hành hương đến Calvary ( Đồi Golgotha - đồi Sọ )

" Đường đến đồi Sọ " ( The Road to Calvary -1564) mở đầu cho giai đoạn này, trong đó mô tả con người đang ngày càng phụ thuộc vào nhịp điệu và các hình mẫu của tự nhiên. Một chân trời thấp hơn và một cảm giác mới về phối cảnh không gian là những đặc trưng phong cách quan trọng nhất của bức họa này ,  đó là một trong số ít tác phẩm về tôn giáo còn sót lại  trong sự nghiệp Bruegel.

Năm 1565 Pierter Bruegel được giao nhiệm vụ thực hiện một bộ họa cảnh về những tháng trong năm cho Niclaes Jonghelinck xứ Antwerp. Dựa trên ý tưởng thời trung cổ của người lao động về các mùa như đã thấy, ví dụ, trong công trình điêu khắc nhà thờ hoặc sự khai sáng có trong các cuốn sách Gothic viết về thời gian , bộ họa cảnh của Bruegel đặc biệt đại diện cho một đỉnh cao tráng lệ của truyền thống này. Trong bộ họa cảnh ban đầu đó , hiện nay chỉ còn lại năm bức họa . De Tolnay (1935) đã rất có lý khi gợi ý mỗi bức họa mô tả các hoạt động của từng 2 tháng một , và như vậy để kết luận thì chỉ có những bức tranh với chủ đề tháng Tư và tháng Năm bị  thất lạc  .

Trong những bức vẽ đẹp được Bruegel  thực hiện và hình thành này , ông đã đạt đến một khoảnh khắc về giải pháp của tính nhị nguyên tồn tại trước đó giữa con người và thiên nhiên. Chủ đề trung tâm của chu kỳ đó là con người , khi tuân theo trật tự của tự nhiên, có thể tránh được sự điên rồ mà ông cho là nếu như có thể xẩy đến.  Vai trò của nhân loại được miêu tả qua hình dáng của tầng lớp nông dân - biểu tượng vô danh của nhân loại - những người sống và làm việc với đất đai trong một trạng thái của sự hiệp nhất ​​thiện tâm với thiên nhiên.


Các hoạt cảnh trong tháng Mười Hai và tháng Giêng được mô tả trong bức " Thợ săn mùa tuyết " ( Hunters in the Snow ) . Đây là một tác phẩm tuyệt vời về sự kết hợp thống nhất  , nó cho thấy rằng các hoạt động của con người, để được tốt đẹp , phải phù hợp với các mô hình theo mùa của thiên nhiên.
Các bức họa " Ngày u ám " ( Dark Day - Gloomy Day 1565 ) và " Mùa rơm " ( Hay Harvest -1565 ) cũng mô tả lao động tương ứng trong tháng hai , tháng ba và tháng bảy . Trong cả hai tác phẩm này cảnh quan toàn cảnh rộng mở thống trị một cách trực quan cũng như về nội dung công việc của người đàn ông, một lần nữa được tác giả đề cập đến như là điều phù hợp với ý muốn của thiên nhiên .


Bức " Thợ săn mùa tuyết " ( Hunters in the Snow -1565 ) 


*** Download  Slideshow Pieter Bruegel's  Art ***

Click vào link sau download Slideshow 
http://www.adrive.com/public/KAuHwe/Pieter%20Bruegel_Slideshow.exe

MỘT SỐ TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA 

PIETER  BRUEGEL .( Wiki ) 








------------------------------------------------------------------------------------------- 

 Toán học thuần túy, theo cách của riêng nó, là thi ca của tư duy logic.
 Pure mathematics is, in its way, the poetry of logical ideas. 
 Albert Einstein .

2 nhận xét :

  1. Pierter Bruegel is een beroemde Nederlandse schilder. Hij was zeer instrumenteel in de heropleving van de kunst voor ons land.

    Trả lờiXóa
  2. Họa sĩ dự báo được tính đối ngẫu trong triết học và tự nhiên đó là tư duy của một thiên tài .

    Trả lờiXóa

Cám ơn lời bình luận của các bạn .
Tôi sẽ xem và trả lời ngay khi có thể .


I will review and respond to your comments as soon as possible.,
Thank you .

Trần hồng Cơ .
Co.H.Tran
MMPC-VN
cohtran@mail.com
https://plus.google.com/+HongCoTranMMPC-VN/about

*******

Blog Toán Cơ trích đăng các thông tin khoa học tự nhiên của tác giả và nhiều nguồn tham khảo trên Internet .
Blog cũng là nơi chia sẻ các suy nghĩ , ý tưởng về nhiều lĩnh vực khoa học khác nhau .


Chia xẻ

Bài viết được xem nhiều trong tuần

CÁC BÀI VIẾT MỚI VỀ CHỦ ĐỀ TOÁN HỌC

Danh sách Blog

Gặp Cơ tại Researchgate.net

Co Tran